WHERE WE SHARING LOVELY MEMORIES

WHERE WE SHARING LOVELY MEMORIES

Hy vọng về một tương lai tươi đẹp ...

Ủng hộ vlog mới về cuộc sống tại Nhật của 2 đứa nhé !!!!!!!!!!!!!

Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

TOP 10 Phim Nhật Bản Nên Coi (Top 10 Must-See Japanese Films)

 SrxVii đang học về NB, dĩ nhiên là thích mọi thứ của NB. Lỡ yêu NB rồi, nên cái gì cũng yêu hết ^^. Trong entry sau đây, Sr xin được dịch 1 bài viết nói về TOP 10 PHIM NB NÊN COI. Cũng xin nói rõ thêm là bài viết này từ gốc tiếng Anh tại trang Toptenz. Và nếu nói dịch cũng không chính xác, vì Sr chỉ đọc và hiểu, sau đó cố gắng dùng những từ ngữ của mình để viết ra, và vì cũng chưa xem 1 số phim nên sẽ không chuẩn xác với bản chính. Nếu cảm thấy khó chịu vì ngôn từ tiếng Việt của Sr thì các bạn nên đọc bản tiếng Anh.

TOP 10 Phim Nhật Bản Nên Coi

Top 10 Must-See Japanese Films

Để tiếp cận được toàn bộ nền điện ảnh của một quốc gia thể là một thách thức khó khăn. Đặc biệt là khi lịch sử điện ảnh của quốc gia đó đã luôn mang 1 phong cách phim hài như Nhật Bản. Trong 100 năm trở lại đây( không biết 100 năm trở lại đây là khi nào ^^), điện ảnh Nhật Bản đã sản xuất các tác phẩm mang vẻ đẹp tuyệt vời, những sự kỳ lạ to lớn, trong quá trình này đã ảnh hưởng đến các nhà làm phim trên khắp thế giới. Trong danh sách mười bộ phim Nhật Bản dưới đây tuy là không đầy đủ, nhưng sẽ mang lại cho bất cứ ai  tò mò về phim Nhật Bản và những tiêu chuẩn về phim ảnh Nhật Bản, bạn sẽ hiểu tại sao phim Nhật Bản lại được tôn trọng và yêu mến trên khắp thế giới.

Thứ tự phim sẽ được xếp theo từ 10 tới 1 :

10. Nobody Knows

 Direct : Hirokazu Koreeda
Year : 2004
Khi hầu hết trong đầu chúng ta nghĩ về nền điện ảnh Nhật Bản, thì liền nghĩ đến các tay yakuza gan góc, các quái vật khủng khiếp, các nữ sinh giết người để thỏa mãn tâm trí. Trong khi những điều đó tồn tại (và xuất hiện những nơi khác trong danh sách này), thì các nhà làm phim Nhật Bản cũng có khả năng làm một số bộ phim hay mà không liên quan đến ma quỷ hoặc những người phụ nữ muốn trả thù. Một trong những bộ phim lay động lòng người, bạn không thể xem phim này mà không cần đến hộp khăn giấy Kleenex kế bên, phim Nobody Knows của đạo diễn Hirokazu Koreeda cho ra lò vào năm 2004. Dựa trên các sự kiện thực tế, kể về câu chuyện của bốn đứa trẻ đang phải tự lo cho bản thân của họ mà đã bị người mẹ bỏ rơi trong một căn hộ Tokyo. Người con trai cả phải cố gắng để nuôi dưỡng em trai và chị em của mình sống an toàn trong khi vẫn đảm bảo không ai phát hiện ra rằng họ đang tự sinh sống 1 mình, và các sự kiện mắc xích bị xoắn ốc với nhau dần dần hướng tới một kết luận khủng khiếp. Bộ phim thật sự là 1 màn trình diễn tuyệt vời bởi diễn xuất của các diễn viên nhí, bên cạnh đó còn miêu tả thành công 1 bức tranh ảm đạm kinh dị và lột tả chiều sâu cảm xúc của nhân vật. Đây thật sự là 1 bộ phim rất đặc biệt và rất xứng đáng với mỗi một giọt nước mắt lấy được từ người xem. 

9. Tokyo Olympiad
tokyo olympiad
Director: Kon Ichikawa
Year: 1966 
Năm 1964, Tokyo tổ chức Thế vận hội mùa hè. Nhật Bản đã mượn sự kiện thể thao này như là một cái cớ để giới thiệu về sự tái thiết 1 cách nhanh chóng sau chiến tranh của mình. Chính phủ Nhật Bản muốn có một tài liệu (1 bộ phim tư liệu) được thực hiện để nắm bắt những thời điểm lịch sử khi Nhật Bản đang giành lại vị trí của nó trên sân khấu thế giới như là một quốc gia thịnh vượng, hòa bình. Ban đầu, họ đã thuê đạo diễn Akira Kurosawa chỉ đạo, nhưng khi ông có các yêu cầu kiểm soát đến các hoạt động đang diễn ra thực tế như lễ khai mạc,bế mạc thì đạo diễn Kon Ichikawa đã được đưa vào để cứu vớt lại các dự án, ông đã làm được. Cung cấp cho chính phủ các tài liệu nóng hổi về lịch sửhọ muốn. Thêm nữa, ông đã sử dụng các nguồn tài nguyên rộng lớn và những quyền hạn không bị bắt buộc để tạo ra 1 bộ phim tài liệu tuyệt vời nhất từ trước tới giờ. Hoàn toàn không quan tâm tới vẻ rực rỡ hoặc các buổi lễ của các môn thể thao, Ichikawa chọn tập trung vào bầu không khí và đặc biệt là những kinh nghiệm của các vận động viên. Máy quay của Ichikawa đã quay 1 cách hoàn hảo từ lúc các vận động viên chuẩn bị, thi đấu các môn thể thao và góc máy quay làm cho người xem cảm thấy rằng họ đang được tận hưởng 1 cách thoải mái. Bộ phim hiếm khi được quan tâm với kết quả của các sự kiện chi tiêu một lượng thời gian bằng nhau với những kẻ thua cuộc như những người chiến thắng. Tokyo Olympiad quan tâm nhiều hơn về hành trình của những người liên quan hơn là so với việc đếm số huy chương ^^. Bộ phim Tokyo Olympic được cho là một kỷ niệm của Thế vận hội Tokyo. Hơn thế nữa, một kỷ niệm của những người đã nỗ lực chơi thể dục thể thao bằng cả trái tim mình. Đây không hẳn là 1 bộ phim hay, nhưng nó rất xứng đáng với những nỗ lực mà người ta đã dành ra để làm nên bộ phim này.
8. Godzilla
godzilla-1954
 Godzilla
Direct : Hashimoto Koji
Year : 1984
YouTube: Godzilla 1954 trailer
New York Times: Japan’s nuclear disaster film
Không có 1 rạp chiếu phim chính thức nào tại Nhật Bản từ chối chiếu bộ phim về con khủng long khổng lồ 1 cách bất thường và những hơi thở thì khè ra lửa tên Godzilla. Đã có rất rất nhiều nhiều bộ phim được thực hiện từ sự xuất hiện lần đầu tiên của con khỉ Godzilla (Gojira trong tiếng Nhật) trên ngọn tháp cao chót vót vào năm 1954, nhưng mà bộ phim đầu tiên vẫn là đỉnh của đỉnh. Hãy quên đi những phiên bản Mỹ đã phát hànhrất nhiều chỉnh sửa thêm nhân vật Raymond Burr cho một số lý do, hãy đi thẳng tới  phiên bản nguyên gốc ban đầu. Dựa vào 1 thời điểm tốt và thuận lợi, gojira bắt đầu một xu hướng quan trọng mà xu hướng này đã và đang tiếp tục cho đến ngày nay trong các bộ phim Nhật Bản: đó là cách sử dụng phim thể loại shlocky (tạm hiểu là thể loại phim dùng 1 hình ảnh khác để đề cập tới 1 vần đề khác) để nhận xét và đưa ra  những nỗi sợ hãi lo lắng tiềm ẩn của nền văn hóa. Mà tại Gorila, là nỗi sợ hãi của các vũ khí hạt nhân. Trong phim, đó không phải là 1 điều tình cờ mà con Gorila được đánh thức bởi 1 thử nghiệm 1 loại bomb hạt nhân tại NB : h-bomb. Cho đến nay, chỉ mới có 2 quả bom hạt nhân được sử dụng, hẳn ai cũng biết ai sử dụng để làm gì và nhắm vào ai. Cho nên việc NB làm 1 bộ phim về lo sợ vũ khí hạt nhân cũng là 1 điều quá hiển nhiên. Dù rằng bộ phim khá thê lương nhưng xuyên suốt bộ phim, thì chỉ là 1 bộ trang phục khủng long bằng cao su được điều khiển bởi 1 người đàn ông bên trong. Tuy nhiên, như đã nói, bộ phim đã nắm bắt được 1 phần văn hóa của Nhật Bản (bị hủy diệt bởi vũ khí hạt nhân) và cũng xây dựng 1 hình tượng quái vật rất thành công mang đậm nét NB. Do đó, bộ phim xứng đáng được mọi người biết đến. 

7. Hana-bi (Fireworks)

 aka: Hana-bi
Year: 1997
Directed: Takeshi Kitano
Genre: Crime, Drama, Thriller

 Takeshi Kitano
Không có 1 ai khác trên thế giới này giống như ông .Takeshi Kitano. Ông sinh năm 1947 và ông là nhà làm phim, diễn viên hài, ca sĩ, diễn viên, biên tập phim, thuyết trình, viết kịch bản, tác giả, nhà thơ, họa sĩ từng có một thời gian làm thiết kế video game. Ông đã nhận được sự hoan nghênh từ quê hương Nhật Bản của mình và cả ngoài nước,các tác phẩm điện ảnh của ông được đánh giá cao và mang phong cách riêng của mình.
Không biết là bạn có tìm được ai đó giống ổng chưa ? Nếu biết thì cho Sr biết với nhé ^^.
Sự nghiệp chính của ông được biết đến như là 1 diễn viên hài kịch trên đài truyền hình trong suốt 40 năm. Vào thời kỳ sung mãn, ông xuất hiện trên TV mỗi tối 1 lần. Nhưng khi ông không đội bộ tóc giả và không mặc những bộ trang phục kỳ quái, thì ông cũng là 1 trong những vị đạo diễn có uy tín nhất của ngành điện ảnh Nhật Bản.( Nãy giờ vẫn chưa có gì đề cập đến bộ phim, ông này quả là có sức ảnh hưởng vĩ đại nên tác giả chính mới muốn dẫn dắt từ ông đạo diễn này qua phim Hanabi chăng). Không giống như công việc chính của ông tại đài truyền hình,mặc những bộ trang phục ngớ ngẫn và nói những lời hóm hỉnh đùa vui, những bộ phim của ông là những tác phẩm thật sự thuyết phục và gây shock về tính thật tế và bạo lực. Ông đã thực hiện rất nhiều bộ phim tuyệt vời trong cuộc đời sự nghiệp của mình, nhưng không có bộ nào trong số đó thật sự tuyệt vời bằng bộ phim Hanabi (đây,giờ mới vào vấn đề đây). Từ hanabi có nghĩa là pháo hoa. Bộ phim kể về câu chuyện của hai cựu cảnh sát, một người thì đang dần thích nghi với cuộc sống mới của mình trên một chiếc xe lăn bằng cách vẽ những bức tranh siêu thực (mà tất cả đều được vẽ bởi Kitano), một người kia thì cướp một ngân hàng để cứu người vợ đang hấp hối. Cốt truyện thì không quá phức tạp, nhưng về màu sắc, hình ảnh và sự chuyển đổi giữa bạo lực và sự im lặng thì cực kỳ mang tính văn chương. Hanabi là 1 điều rất hiếm và đặc biệt : 1 bộ phim xã hội đen được thổi hồn của một họa sĩ vào. 

6. Audition
Direct : Takashi Miike
Year : 1999

Takashi Miike
 Được quay bởi nhà làm phim tiếng tăm và gây ra nhiều tranh cãi Takashi Miike, Audition là một trong những bộ phim mang đến cho bạn nhiều sự phiền toái và cả sự quyến rũ hơn bao giờ hết. Nhưng bạn sẽ không nhận ra chỉ với 40 phút đầu tiên. Bộ phim mở đầu với Aoyama, 1 nhà sản xuất truyền hình vừa góa vợ, ông quyết định tổ chức 1 cuộc thi Audition, dưới vỏ bọc của cuộc thi trên chương trình truyền hình, thật ra là ông đang tìm kiếm cho mình 1 người vợ mới. Khi ông nhìn thấy cô gái Asami trẻ đẹp, ông ta ngay lập tức say mê bởi vẻ đẹp tự nhiên của cô ấy. Mặc trên hồ sơ lí lịch của cô gái có nhiều điểm rất kỳ lạ, song ông và cô gái bắt đầu hẹn hò với nhau và họ rơi vào tình yêu. Sau đó mọi thứ lại rất, rất kỳ quái. Audition là 1 bộ phim thành công vì khi coi bạn sẽ không biết được điều gì sắp diễn ra, bạn không thể đoán được tình tiết lại như vậy và rồi dần dần những cánh cửa sẽ mở ra và giải đáp cho bạn những câu hỏi mà bộ phim đã đặt ra. Và yên tâm là bạn sẽ không tìm thấy trong những bộ phim khác. Phim Audition dù làm bạn khó chịu ( ngay cả đạo diễn Rob Zombie( đạo diễn nhiều bộ phim kinh dị nổi tiếng) cũng thừa nhận rằng không thoải mái khi xem những cảnh quay cuối cùng) nhưng đây là 1 tác phẩm độc đáo thể hiện sự kiên quyết của một bậc thầy điện ảnh. Và có lời khuyên cho bạn, sau khi xem phim xong thì đừng có ăn cái gì hết ^^.

5. Battle Royale

Direct : Kinji Fukasaku
Year : 2000
Thậm chí nếu bạn không biết gì hết về Nhật Bản,  bộ phim Battle Royale ra đời năm 2000 được biết tới như là 1 bộ phim mang phong cách Kickass và đậm chất máu me. Nó có rất nhiều cảnh đấu súng, rất nhiều máu me, và thể hiện 1 sự hài hước vô cùng đen tối. Bộ phim đã kiếm được nhiều sự danh tiếng bởi sự chân thật trong việc thể hiện tính bạo lực siêu thực tế, tính hoài nghi, và dàn diễn viên đều là những nam thanh nữ tú đang được mọi người yêu thích. Câu chuyện về 1 lớp học mà trong đó các học sinh lớp 9 buộc phải giết lẫn nhau như trong 1 xã hội phát xít Nhật Bản thật ra là lời châm biếm đến nền văn hóa trẻ đang ngày càng xa rời thực tế và tiến đến gần hơn đến 1 xã hội phi chính phủ. Chọn diễn viên gạo cội Takeshi Kitano vào vai diễn là người cựu giáo viên chủ nhiệm trước và là người giám thị của trò chơi dường như rất phù hợp để thể hiện sự mâu thuẫn giữa những người trẻ tuổi và những người chống lại những người trẻ tuổi :|. Nhưng nhà đạo diễn Kinji Fukasaku đã miêu tả bộ phim nhưng 1 lời cảnh báo tới giới trẻ không được lầm đường lạc lối bởi những sai lầm của người lớn và nhà cầm quyền. Cuối cùng, bộ phim trở thành 1 bộ phim nói về những tiềm năng đầy hy vọng của giới trẻ.Đây là 1 bộ phim sâu sắc, thông minh, hài hước, vui vẻ, gây sốc, và 1 khi đã xem phim, bạn sẽ không bao giờ quên được.

4. Ring
Ringu
Direct : Hideo Nakata
Year : 1998
 Trong những năm kể từ lần đầu tiên phim Ring (Ringu) xuất hiện tại bờ biển nước Mỹ, Hollywood đã thừa nhận rằng tất cả những hiệu ứng và kỹ thuật mà bộ phim mang lại đã tạo nên 1 cú shock kinh hoàng ngay từ ban đầu. Như là 1 sự bùng nổ về phim kinh dị Nhật Bản, Ring giới thiệu khán giả phương Tây truyền thống làm phim của mình thông qua sự lạnh lẽo và 1 nỗi sợ tột cùng  về  1 câu chuyện ma của Nhật Bản. Cho đến bây giờ, hình ảnh cô gái tóc dài, mặc bộ đồ trắng toát, như là 1 hiện thân, 1 biểu tượng của phim ma Nhật Bản, cũng như khi nhắc tới zombie là nhắc tới Mỹ ^^. Dựa trên một cuốn tiểu thuyết phổ biến, Ring kể về câu chuyện về một linh hồn báo thù, tàn phá cuộc sống của một phụ nữ Nhật Bản và con trai. Điều tuyệt vời về bộ phim là nó mang lại cho bạn sự sợ hãi ở mọi tâm trạng cảm xúc. Con ma không làm bất cứ điều gì trừ việc xuất hiện từ từ và yêu cầu các nhân vật trong phim cũng như khán giả thừa nhận , nhưng nó còn làm tốt hơn những con ma đẫm máu khác. Hiện có rất nhiều phim kinh dị tuyệt vời của Nhật Bản cùng một kịch bản, nhưng phim Ring đã được ra đời đầu tiên, và tốt hơn so với hầu hết tất cả những phiên bản khác. Chỉ cần không xem nó trên một băng VHS.(ám chỉ gì thì bạn biết rồi hen >,<)
Phim đến nay đã có 3 phần và hầu như phần đầu là kinh điển nhất.

3. Akira

akira
Direct : Katsuhiro Otomo
Year :1988
Bất kỳ danh sách các bộ phim Nhật Bản nào cũng bao gồm ít nhất một phim hoạt hình. Đối với nhiều người không phải người Nhật, anime (phim hoạt hình phong cách Nhật) là cửa sổ đầu tiên của họ vào 1 thế giới rộng lớn của nền văn hóa Nhật Bản. 1 cuộc thăm dò đã diễn ra, và cái tên Akira phiên bản 1988 đã xuất hiện. Dựa trên bộ truyện sắc màu rực rỡ cùng tên, Akira nắm các yếu tố thiết yếu của cuốn sách và trình bày chúng trong một hỗn hợp cuồng nhiệt gồm tâm lý trẻ em, tham nhũng chính trị, các băng nhóm xe gắn máy thiếu niên, không phải là một, mà có đến hai sự phá hoại chính thức của Tokyo. bộ phim một thành tựu hình ảnh tuyệt vời. Và một tài liệu văn hóa quan trọng. Akira (cùng với Battle Royale Ring), thể hiện một sự vỡ mộng sâu xa với sự phát triển công nghệ nhanh chóng của đất nước và nền văn hóa thanh niên của mình trong cùng một thời gian tôn thờ công nghệ. Là 1 bộ phim sống mãi với thời gian và chắc chắn là 1 trong những bộ phim anime mà bạn nên coi.

2. Seven Samurai

Direct : Akira Kurosawa
Year : 1954

 Nếu bạn là dân xem phim Nhật Bản, bạn phải xem luôn thằng này. Kiệt tác Seven Samurai của đạo diễn Akira Kurosawa vào năm 1954 không những đã góp phần vào việc đưa nền điện ảnh Nhật Bản xuất hiện trên bản đồ thế giới mà còn là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim trên toàn thế giời với câu chuyện sôi nổi của nó, những cảnh hành động đáng kinh ngạc, màn trình diễn xuất sắc. Câu chuyện về một ngôi làng nghèo nhất thuê một nhóm Samurai để bảo vệ họ khỏi những băng cướp, trên cơ bản Seven Samurai đã tạo ra 1 khuôn mẫu cho các bộ phim hành động về sau : 1 nhóm bao gồm các dũng sĩ bất đắc dĩ phải tập hợp lại để thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Bộ phim nhắm tới hướng làm hài lòng đám đông, nhưng sự sáng tạo của chuyển động chậm, chỉnh sửa hình ảnh, những hình ảnh trắng đen tuyệt vời như tạo nên 1 ngồi nhà nghệ thuật rất được yêu thích. Phiên bản cut version của phim dài đến tận 4h, nhưng mỗi phút mà phim mang lại là 1 kho báu tuyệt đối của điện ảnh. 

1. Tokyo Story 

Direct :  Yasujiro Ozu
Year : 1953
Bộ phim Seven Samurai của Kurosawa có thể được coi là bộ phim được yêu thích nhất của mọi thời đại, nhưng bộ phim cổ điển Tokyo Story của Yasujiro Ozu vào năm 1953 được xem như là 1 bộ phim được các học giả vinh danh là tuyệt tác của điện ảnh Nhật bản. Mặc xuyên suốt bộ chỉ phim liên quan đến chuyến thăm của một cặp vợ chồng cao tuổi dành cho những người con đã trưởng thành của họ tại Tokyo, nhưng bộ phim một trong những bộ phim hấp dẫn nhất mà bạn từng xem.Đạo diễn Ozu, đã nắm bắt những chi tiết phức tạp rất nhỏ từ nỗi buồn và bi kịch trong cuộc sống hiện tại mà chỉ cần thông qua tư thế seiza ( kiểu ngồi khoanh chân truyền thống của Nhật bản). Không những xung đột kịch tính, không lời nói chính thức nào, cái chết chỉ xảy ra lặng lẽ trôi qua rất nhanh. Tokyo Story chỉ đơn giản cho phép khán giả có một cái nhìn ngắn vào cuộc sống của một gia đình Nhật Bản trong 1 thời gian cụ thể. Các góc quay hầu như không di chuyển nhiều và chỉ có 1 số diễn viên, nhưng mỗi khung hình là một tác phẩm của vẻ đẹp dịu dàng, u sầu, mà sẽ ở lại với bạn lâu hơn sau khi bộ phim kết thúc. Tokyo Story là một bộ phim mạnh mẽ của con người và là lời giới thiệu tuyệt vời của một trong những nhà làm phim đại nhất của mọi thời đại.

PS : thật sự thì bản thân Sr chỉ mới coi Ring ( phim này thì ai cũng xem rồi), và phim Seven Samurais, Tokyo Story đã down từ lâu rồi, mà chưa có time để duyệt phim, nên để sau khi có thời gian rãnh Sr sẽ update cảm nhận của chính bản thân mình đối với từng phim. Vẫn đang cắm torrent down các phim Nobody knows, Audition ^^.

1 nhận xét:

  1. Chi mà toàn giới thiệu phim ma một cách hài hước không vậy chủ thớt (TT^TT)

    Trả lờiXóa

You may also like

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...